Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Nhiếp ảnh không chỉ đơn giản là "ngắm và chụp". 8 hiệu ứng Chụp hình dưới đây có thể là gợi ý tót vời cho các bạn trước khi chụp bất kì một chủ đề nào đó cũng như tiếp cận với bộ môn nhiếp ảnh đầy tính đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm này.

1. Bokeh

Bokeh   là một thuật ngữ đề cập đến chất lượng hiệu ứng mờ , nằm ngoài khu vực được tập trung ( focus ) của ảnh. Thuật ngữ này khởi hành từ Nhật Bản "boke" , có nghĩa là mây mù hoặc mờ. Để tấm ảnh có   Bokeh   cần một chiếc máy ảnh chất lượng tự do tương đối và ống kính có hỗ trợ tốc độ chụp nhanh.
Có bokeh tốt , nhưng cũng có Bokeh xấu khi vùng mờ quá mất tập trung hoặc thô mà nó có khả năng lấy sự tập trung khỏi chủ thể. Từ thời gian này , bokeh tốt có khả năng nâng cao hình ảnh trong khi Bokeh xấu có khả năng làm hỏng nó.

ví dụ về một bokeh kém chất lượng 

Bạn cũng có khả năng tạo ra hình dạng khác của bokeh , chả hạn như hình ảnh trái tim và ngôi sao bokeh như hình dưới đây. Điều này có khả năng được thực hiện bằng cách sử dụng một bộ lọc với hình dạng mong muốn. Bạn thậm chí có khả năng tạo riêng của bạn bằng cách bạn có khả năng chụp lên ống kính một cái nắp có khoét hình bokeh bạn thích.

2. Panning - Chuyển động

Panning là kỹ thuật đề cập tới sự chuyển động dọc , ngang hoặc quay trong lúc Chụp hình hoặc quay phim. Đây là một kỹ thuật lâu đời. Để có hiệu ứng Panning , bạn cần di chuyển theo đối tượng , hoặc lia ống kính theo hướng di chuyển của đối tượng và ấn nút chụp. Điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng thích , với chủ đề của bạn được sắc nét trong phông nền nền mờ. Rất thích khi chụp các đối tượng di chuyển , đang đua và các sự kiện thể thao.
Panning sẽ mất dồi dào lần thực hiện , nhưng bạn sẽ quen với nó và nỗ lực của bạn Ấy là tất thảy các giá trị nó. Đương nhiên , sẽ dễ dàng hơn nhiều khi "di chuyển theo" một chủ thể con người hơn là các đối tượng nhanh như một con chó , một chiếc xe máy hoặc ô tô.

3. Quy tắc tam suất một phần ba 1/3 ( Rule of Thirds )

Các   quy tắc tam suất một phần ba   là một trong những nguyên tắc căn bản nhất của các thành phần nông dân. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ của các nghệ sĩ , họa sĩ và bây chừ là các nhiếp ảnh gia.

quy tắc tam suất một phần ba   là một quy tắc tam suất cực kỳ căn bản , nó là dạng bố cục được nhiều họa sĩ và nhiếp ảnh gia lựa chọn.   quy tắc một phần ba   là cách bạn chia bức ảnh làm 3 phần đối với hai chiều ngang và dọc , sau đó ngắm chụp sao cho đối tượng chính nằm trong 1/3 của khung ảnh. Chủ đề chính không được đặt ở giữa khung hình , vì thế nó trông năng động , di chuyển và thú vị.
Đối với một số nhiếp ảnh gia , điều này đi vào một cách thiên nhiên nhưng đối với những người khác , nó sẽ yêu cầu thực tế thực hành.

Hãy ghi nhớ những   quy tắc một phần ba   khi Chụp hình. Nếu bạn thấy các phần của một hình ảnh nhàm , thí nghiệm với các phương tiện trong tay để cải thiện hình ảnh của bạn.

4. Giờ vàng ( Golden Hour )

Giờ vàng hay còn được gọi là Magic Hour , đề cập tới những giờ kim ô bắt đầu lên và kim ô chuẩn bị khuất đi. Chúng là thời đoạn hoàn hảo trong ngày để tạo nên một tấm hình tuyệt vời , tuy nhiên lại qua rất nhanh do thời khắc "bình minh" hay "hoàng hôn" rất ngắn.
Điều gì thật sự xảy ra trong giờ vàng? Trong thời điểm bình minh và hoàng hôn , kim ô gần đường chân trời nên ánh sáng ban ngày là ánh sáng gián tiếp từ bầu trời , làm giảm cường độ của ánh sáng kim ô. Có ánh sáng nhẹ nhàng hơn , màu sắc ấm hơn và bóng hơn. Trong các thời điểm khác trong ngày , ánh sáng kim ô có thể quá sáng và hà khắc. Ánh sáng chói của kim ô là một Sự tình đặc biệt trong nhiếp ảnh chân dung , cho ánh sáng có thể tạo ra bóng Dữ dội không mong muốn xung quanh khuôn mặt và cơ thể.
Với nhiếp ảnh phong cảnh , Chụp hình phong cảnh trong giờ vàng tăng cường màu sắc của các khung cảnh. 

5. Tỉ lệ vàng ( Golden Rectangle )

Một lần nữa , khái niệm này đã trở lại sau nhiều thế kỷ. Tỉ lệ vàng thậm chí còn được sử dụng trong bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci. Bức tranh , tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh theo hình chữ nhật vàng có khuynh hướng tuyệt đẹp và mát mẻ cho mắt. Đó là bởi vì nó là một tỷ lệ xuất hiện phổ biến trong tự nhiên: hoa , vỏ , bướm và thậm chí cả cơ thể con người. 

Tỉ lệ vàng là một biến thể của quy tắc một phần ba nhưng phức tạp hơn. Tỉ lệ vàng xuất hiện trên dãy số Fibonacci: 1 , 1 , 2 , 3 , 5 , 8 , 01 , 61 , 37 với số sau là tổng hai số trước đó.

6. Đắp Flash ( Fill Flash )

Đây là một kỹ thuật trong nhiếp ảnh khi các nhiếp ảnh gia sử dụng đèn flash để tô vào vùng tối của hình ảnh. Nó phù hợp với môi trường thiếu sáng. Để đắp flash , điều chỉnh khẩu độ và tốc độ màn trập một cách chính xác để lộ nền , dùng đèn flash để làm sáng phía sau nhưng vẫn giữ chất lượng của nền.
Bạn có thể sử dụng đèn flash khi: chủ thể ở trong một cái bóng , khi có nhiều ánh sáng hơ trên nền hơn về phía trước , và khi bạn đủ gần đối tượng cho flash. 

7. Phơi sáng - Long Exposure

Phơi sáng là một kỹ thuật thú ( nó trái lại với Bokeh ) khi đòi hỏi độ mở ống kính nhỏ và tốc độ màn trập trong thời gian dài. Việc này sẽ giúp ghi lại những yếu tố chuyển động trong thời đoạn đợi màn trập sập xuống. 
Kỹ thuật này thường được vận dụng vào ban đêm hoặc khi ánh sáng yếu. Vì thế nó rất bổ ích khi nhiếp ảnh gia muốn ghi lại chuyển động của những tinh cầu , xe cộ hay ánh sáng. Hay chụp dòng nước hay sương vào buổi sớm như hình dưới. 

8. Ngược sáng ( Contre-jour )

Contre-jour là một hiệu ứng Chụp hình phổ biến. Tiếng Pháp nghĩa "ngược sáng" , máy ảnh trực tiếp hướng về phía nguồn sáng. Countre-jour là , về cơ bản , là chụp bóng nhiếp ảnh. Nguồn sáng được đặt trực tiếp phía sau đối tượng.
Nhờ sự tương phản cao giữa ánh sáng và bóng tối , nên các chi tiết Đại khái biến mất , chỉ nổi lên các đường viền của đối tượng. 
trớ trinh thay , contre-jour có thể nâng cao hoặc làm giảm chất lượng của các chi tiết trong bức ảnh. Một số yêu cầu sử dụng một nắp đậy ống kính để tăng cường công dụng contre-jour trong các bức ảnh , giảm đáng kể độ chói đi vào ống kính. Nếu lan tràn thặng dư ánh sáng đi vào ống kính , nó sẽ gây ra tiếp kiến lan tràn thặng dư , gây mất nét cho ảnh.

Kết luận

Bạn không thèm phải a dua những điều này để tạo ra một hình ảnh đẹp và thú. Trong thực tế , quy tắc có thể được phá vỡ! nghệ thuật là khám phá về bản thân và môi trường xung quanh bạn. Nhưng là một nghệ sĩ , bạn cần phải tìm hiểu những điều cơ bản hàng đầu trước khi bạn phá vỡ chúng. Đó là những gì Pablo Picasso và Van Gogh đã làm. 

đương nhiên , đây không chỉ là hiệu ứng chỉ trong nhiếp ảnh. Có hàng chục hơn , và bạn thậm chí có thể tạo ra một hiệu ứng Chụp hình   thông qua thí nghiệm của riêng bạn. Sự sáng tạo là không có giới hạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét