Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Cách cân bằng trắng

Cách thăng bằng trắng
thăng bằng trắng luôn là một tham số quan trọng khi bạn muốn chụp bất luận một bức ảnh nào. Designs.vn hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn những kiến thức cơ bản về chế độ thăng bằng trắng và cách sử dụng công hiệu để bạn có được một tấm ảnh ưng ý.
 Cân bằng trắng ( White Balance - WB )   là một trong những tham số quan trọng nhất của máy ảnh. Hãy thử tưởng tượng bạn đang định chụp một quang cảnh tuyệt đẹp trên bãi biển với từng đợt sóng nhẹ nhàng xô trên bờ cát vàng minh mông. Nghe rất thú phải không? Nhưng nếu bạn không dùng đúng chế độ thăng bằng thuần khiết chiếc máy bạn cầm , có thể bạn sẽ thu được một tấm ảnh khác xa so với phiên bản gốc. Vậy để có được một tấm ảnh với màu sắc thật của nó , bạn phải học cách sử dụng công hiệu chế độ thăng bằng thuần khiết chiếc máy ảnh của bạn. Bài viết sau sẽ giúp bạn làm được điều đó.

1. Nhiệt độ màu

Để hiểu được khái niệm và thể cách hoạt động của chế độ   thăng bằng trắng( WB ) , trước hết bạn phải nắm được một số kiến thức cơ bản nhất về nhiệt độ màu. Có thể hiểu nôm na nhiệt độ màu là một cách biểu hiện của những chùm ánh sáng có thể nhìn thấy được. Như bạn thấy , quanh ta thừa thãi loại ánh sáng với nhiều màu sắc khác nhau , đa phần sự dị biệt này là do cường độ nguồn phát sáng. Dựa vào đó , người ta phân tách nhiều thang đo nhiệt độ màu , với đơn vị là độ K ( Kelvin ). Một nguồn sáng có nhiệt độ sáng càng cao sẽ càng phát ra ánh sáng có màu xanh hơn và quý báu độ K cao hơn so với nguồn sáng yếu có vẻ đan dần. Bảng thống kê dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ hơn về 9 mức nhiệt độ màu khác nhau , tương ứng với mỗi nấc là một giá dụ cho bạn dễ nắm bắt.


- Ánh sáng nến: 1000-2000 K
- Ánh sáng đèn bóng tròn: 2500-3000 K
- Ánh nắng kim ô lúc bình minh/hoàng hôn: 3000-4000 K
- Ánh sáng đèn huỳnh quang: 4000-5000K
- Ánh sáng đèn Flash: 5000-5500 K
- Ánh nắng kim ô lúc bình thường: 5500-6500 K
- Ánh nắng kim ô giữa trưa: 6000-7000 K
- Trời có mây , bóng râm: 6500-8000 K
- Trời trong xanh: 10000-15000 K

2. Ánh sáng có ảnh hưởng tới màu sắc như thế nào?

Nếu là người hay Chụp hình , hẳn đã ít nhất một lần bạn gặp phải tình huống ảnh bị ngả màu vàng/cam khi chụp dưới ánh đèn bóng tròn ( đèn Vonfram , Tungsten ) , hoặc ngả màu xanh nhạt khi chụp trong phòng dùng huỳnh quang. Tình trạng này xảy ra Bởi vì mỗi nguồn sáng đều phát ra một nhiệt độ màu khác nhau. Một máy ảnh kỹ thuật số có thể đo được các màu như đỏ , xanh lá , xanh lam trong một chùm sáng tới cảm biến. Một bức ảnh được chụp dưới ánh sáng kim ô ban ngày sẽ có bĩ bàng các bước sóng trong một kính quang phổ ( tức thị ánh sáng trắng ). Vì thế , khi chụp dưới ánh đèn Vonfram mà không chỉnh nhiệt độ màu về đúng nấc sẽ có cảnh tượng trên do chùm sáng phát ra từ bóng đèn loại này có bước sóng khác với ánh sáng trắng ( được tạo nên bởi 7 màu cơ bản ). Một mẹo nhỏ để bạn dễ nhớ và vận dụng là nguồn sáng có nhiệt độ càng cao ( ngọn lửa đèn khò , bếp ga ) thì phát ra ánh sáng càng xanh , nguồn sáng có nhiệt độ càng thấp ( ngọn nến , đèn dầu ) thì ánh sáng càng đỏ.

3. Vì sao phải chỉnh WB?

Như đã nói ở phần trên , mỗi nguồn sáng có một màu sắc khác nhau , tùy thuộc vào chúng thuộc khoảng bước sóng nào trong kính quang phổ vạch. Những nguồn sáng nhấn tạo hầu hết đều có nhiệt độ màu thấp và lượng nhiệt nhỏ hơn ánh sáng kim ô. Những chùm sáng này bởi thế có bước sóng nhỏ , và thuộc dải sáng đơn sắc vẻ đan ( nằm trong khoảng 0.644 đến 0.76 micromet ). Khi đi vào cảm biến máy ảnh , chúng sẽ được những tế bào sáng vẻ đan trong hệ màu RGB của cảm biến tiếp thu. Chính bởi thế bức ảnh sẽ bị ngả màu cam hoặc vàng tùy vào mực độ ánh sáng.
Máy ảnh số , những cảm biến cùng vi xử lý hình ảnh đắt giá tới hàng chục triệu cũng vẫn là máy móc nên không thể nào có thể kỳ diệu như con mắt của loài người được. Mắt của chúng tôi cùng hệ tâm thần thị giác có thể tự động điều chỉnh khi tiếp kiến với những nguồn sáng và nhiệt độ màu khác nhau để hiển thị về màu sắc một cách trung thực chỉ trong một tíc tắc rất nhỏ. Một chiếc camera thì tối dạ đến vậy , nên khi rơi vào những trường hợp ánh sáng phức tạp , ta phải tự điều chỉnh nó cho phù hợp với môi trường xung quanh.

4. Thiết lập tham số về WB

Auto -  Chế độ tự động thăng bằng trắng có trên mọi máy ảnh số ngày nay , và trên hầu hết các mẫu smartphone , được ký hiệu là AWB. Theo thời gian , cùng với sự tiến bộ của công nghệ , các máy ảnh số ngày càng thông minh hơn , nên sử dụng AWB trong tuyệt đại đa số trường hợp đều cho ra màu sắc chuẩn hoặc sai khác có thể chấp nhận được. Tuy nhiên nếu cảm thấy không hài lòng khi sử dụng chế độ này , bạn nên chuyển qua dùng các thiết lập khác cho phù hợp.
Tungsten   - Bạn nên dùng thiết lập này khi chụp trong nhà , dưới ánh đèn tròn Vonfram. Màu sắc của bức ảnh sẽ bớt bị ngả vàng , và dịu đi thấy rõ khi bạn sử dụng.
Fluorescent   - trái lại với Tungsten , thiết lập chế độ này sẽ làm tông màu sáng và ấm hơn. Bức ảnh của bạn sẽ không còn ám màu xanh ảm đạm nữa.
Daylight   - Dùng khi chụp ngoài trời , dưới ánh sáng kim ô có cường độ bình thường , không quá chói chang. Ngày nay , chỉ có một số máy ảnh có thiết lậpnày mà thôi.
Cloudy   - Khi chụp ngoại giới trong một ngày nhiều mây , hãy nhớ đến chế độ này. Tác phẩm của bạn trông sẽ tươi tắn , tràn đầy nhựa sống hơn bình thường.
Flash   - ánh đèn Flash có nhiệt độ màu rất cao , rất dễ gây cảnh tượng cháy sáng nếu không biết cách sử dụng. Khi kích hoạt chế độ này cảm biến sẽ tự động điều chỉnh để tiếp thu ánh sáng đều hơn giữa vùng có và không có Flash.
Shade   - chụp trong bóng râm làm ảnh bị tối và ảm đạm hơn những gì mắt ta nhìn quang cảnh thực. Chế độ Shade sẽ làm tăng độ rét mướt cho tấm hình.

5. Chỉnh WB thủ công

Nếu tất thảy những thiết lập trên vẫn chưa đưa ra được một Cuối cùng có thể chấp nhận được thì đã Đến kì hạn bạn phải Bắt tay làm điều chỉnh   WB . Thừa thãi cách để làm điều này , nức tiếng hơn cả vẫn là thủ pháp grey card – sử dụng một tấm thẻ có màu xám chuẩn được in ra để thiết lập làm kiểu. Tuy nhiên , điều này khá là phiền phức vì không phải ai cũng muốn kè kè tấm thẻ đó bên người , dưới đây sẽ là một thủ pháp khác Nhanh nhẹn hơn , nhưng về nguyên lý thì không khác chi grey card. Bạn hãy tìm một vật thể nào thật trắng để chụp lại làm kiểu. Sau đó chỉnh thiết lập trong máy ảnh lấy màu trắng bạn vừa chụp được làm   WB   chuẩn. Rất đơn giản , chỉ có vậy là xong. Từ đó trở đi , máy của bạn đã có thể phân tách được trong môi trường ngày nay thì màu trắng chuẩn là như thế nào , để từ đó có thể nhận định chính xác những màu sắc khác. Đương nhiên , khi di chuyển đến một quang cảnh có điều kiện sáng khác , bạn lại phải thực hiện lại thao tác này. Nhưng tốn vài giây để có hàng chục tấm hình đẹp thì Việc nhỏ nhen gì cả.

Kết luận

Hãy bỏ ngoài tai những lời nhận xét đầy tính mai mỉa rằng sử dụng AWB hoặc những thiết lập có sẵn trong máy chỉ dành cho những tay mơ. Thực tế , trong hầu hết trường hợp , những thiết lập trên đều hoạt động hoàn hảo , và không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để kịp chỉnh tay chế độ   WB . Bởi thế , hãy sử dụng thành thạo những thiết lập có sẵn trong máy cho quen tay trước khi tập dượt chế độ tùy chỉnh ( manual ) , vì xét cho cùng cái đích mà chúng tôi hướng tới đều là một tấm hình đẹp mà thôi.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét